Nguồn gốc của cây quế 

Quế – tiếng Pháp gọi là Cannelle và tiếng Anh là Cinnamon, là một trong những gia vị tự nhiên nổi tiếng đã có từ lâu đời.

Quế đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu. Quế được thu hoạch ở nhiều tỉnh trong cả nước nhưng chủ yếu nhất vẫn là Quảng Nam, Yên Bái, Tuyên Quang và Thanh Hóa...

Quế được chế biến và sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau bên cạnh thị trường xuất khẩu nông lâm sản. Các dạng Quế thường thấy như Quế Ống, Quế Thanh, Quế Chẻ, Quế ép, Quế Vụn, Bột Quế, Tinh dầu Quế...


Nguồn gốc xuất xứ của Cây Quế.
Cây Quế - Cinnamomum zeylanicum, là vỏ của một loại cây xanh nhỏ thuộc gia đình Lauracées (giống như nguyệt quế/laurier), có nguồn gốc từ Tích Lan (Ceylan)- Sri Lanka hiện nay.

- Được biết đến từ thời cố đại, có nghĩa là đã vào từ những ngày xưa xưa lắm… Quế được trồng đầu tiên ở Trung Quốc, và sau đó quế được “xâm nhập” vào châu âu theo “con đường tơ lụa”, và thời gian đó quế được xem là một dược liệu hữu ích và được sử dụng chủ yếu để trong việc chế biến thuốc thang cũng như được dùng trong một số nghi thức tôn giáo.

- Quế vào thời gian đó có thể nói chỉ dành riêng cho những người giàu, rất giàu, vì giá thành quá mắc và kéo dài cho đến thời Phục hưng mới được dân chủ hóa … sau đó chính thức có mặt trong các món ăn Pháp ở thế kỷ XVI.

- Cây quế có thể đạt được 10 chiều cao và phát triển ở những khu vực nhiệt đới. Lá màu xanh lá cây bầu tròn nhọn 2 đầu, hoa trắng và quả (baie) màu đen.

- Vỏ cây được thu hoạch trong mùa mưa khi nguồn nhựa dồi dào nhất. Vỏ quế khi để khô sẽ tự thu cuộn tròn lại tạo thành những “ống” nhỏ dài chừng 8~10cm. Phần lớn quế được sử dụng trong việc sản xuất tinh dầu, phần còn lại được sử dụng như gia vị trong nấu ăn, làm bánh.

 Lợi ích về sức khỏe đem lại từ quế.
- Cây Quế được sử dụng thường xuyên như một loại gia vị, chất thơm nhưng song song đó quế cũng được xem như một loại thảo dược với những tính chất dược liệu có lợi. Với khả năng chống lại một số virus nên quế đôi khi được sử dụng để chống cảm, cúm.

- Quế là giúp tăng cường hệ tiêu hóa với hàm lượng chất xơ cao (2g quế thì có khoảng 1,3g chất xơ). Ngoài ra quế giàu chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào.

- Ngoài ra theo kết quả của một số nghiên cứu trong ống nghiệm cũng như trên động vật cho thấy quế có chứa các hợp chất có liên quan đến tính chất insulin rất có lợi trong việc điều trị chống lại bệnh tiểu đường.

 
Bột Quế Nguyên Chất © 2017. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top